Quy hoạch- kế hoạch

Kế hoạch phát triển

Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2013


Năm 2013 là năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và là năm bản lề thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020 của cả nước và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 của tỉnh.

Bước vào năm 2013, bên cạnh những thuận lợi, dự báo nền kinh tế của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trước những diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro của kinh tế trong nước và thế giới. Sức cạnh tranh các sản phẩm nông nghiệp thấp, hiệu quả sử dụng vốn chưa cao, hệ thống kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển; nguồn vốn đầu tư phát triển còn quá ít chủ yếu là dựa vào sự hỗ trợ của ngân sách Trung ương; hoạt động quảng bá xúc tiến đầu tư chưa thật sự có hiệu quả, chưa thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư; nhiều dự án, nhà máy đang gặp khó khăn về vốn, thị trường tiêu thụ nên sản xuất bị đình trệ, không có sản phẩm mới tạo đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đời sống của bộ phận nhân dân các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới còn nhiều khó khăn, nơi ở phân tán, chưa có điều kiện về nguồn lực để sắp xếp về vùng quy hoạch. Tình trạng dân di cư tự do vẫn còn tiếp diễn dẫn đến tình trạng trật tự xã hội phức tạp và nạn chặt phá rừng làm rẫy vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi. Việc ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn thấp, giáo dục và đào tạo, cải thiện môi trường, chăm sóc sức khỏe nhân dân chưa đáp ứng được yêu cầu.

            I. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU CHỦ YẾU CỦA KẾ HOẠCH NĂM 2013

            1. Mục tiêu tổng quát

Trong năm 2013, bám sát Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ X, nhiệm kỳ 2010 - 2015 Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2011 - 2015, trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2012, Uỷ ban nhân dân tỉnh đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét xác định năm 2013 là năm hành động kỷ niệm 10 thành lập tỉnh, với mục tiêu tổng quát như sau:

Tăng trưởng kinh tế cao hơn, lạm phát thấp hơn năm 2012. Đẩy mạnh thực hiện 02 nhiệm vụ tập trung, 03 đột phá, gắn với nhiệm vụ tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Hoàn thành cơ bản các công trình trọng điểm chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập tỉnh. Bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Phát triển đồng bộ sự nghiệp giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa - xã hội, giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo. Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tạo nền tảng phát triển vững chắc hơn cho những năm tiếp theo.

2. Các chỉ tiêu chủ yếu

            a) Các chỉ tiêu kinh tế

- Tăng trưởng kinh tế (giá 1994) đạt 12,5%; trong đó: Công nghiệp - xây dựng tăng 15,97%; dịch vụ tăng 16,5%; nông - lâm nghiệp tăng 8,96%;

- Thu nhập bình quân đầu người (theo giá hiện hành): 30,6 triệu đồng;

- Cơ cấu GDP của các ngành (giá hiện hành): Công nghiệp xây dựng 22,82%; dịch vụ 23,09%; nông, lâm, ngư nghiệp 54,09%;

- Sản lượng lương thực có hạt đạt 338.585 tấn;

- Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 570 triệu USD, tăng 10,7% so với ước thực hiện 2012. Tổng kim ngạch nhập khẩu 29 triệu USD, tăng 7,4% so với ước thực hiện năm 2012;

- Tổng mức bán lẻ hàng hoá trên đạt 9.200 tỷ đồng, tăng 12,2% so với ước thực hiện năm 2012;

- Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội phấn đấu từ 11.000 - 12.000 tỷ đồng;

- Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 1.560 tỷ đồng (tăng 18,9% so với ước thực hiện 2012); tổng chi ngân sách địa phương 4.086,7 tỷ đồng;

- Lạm phát dưới 08%;

- Phát triển cơ sở hạ tầng: Tỷ lệ nhựa hoá đường giao thông: tỉnh lộ 92%, huyện lộ 70%, 1-2 km đường bon/buôn 69%; tỷ lệ đáp ứng nguồn nước tưới cho diện tích có nhu cầu 64%; tỷ lệ hộ sử dụng điện 93%; tỷ lệ bon, buôn có điện lưới quốc gia 100%.

            b) Các chỉ tiêu văn hoá - xã hội, môi trường

- Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 1,02%; mức giảm sinh 1%o.

- Tỷ lệ xã đạt chuẩn quốc gia về y tế 15%.

- Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng 22,80%.

- Số giường bệnh/vạn dân 17,58 giường.

- Số bác sỹ/vạn dân 5,7 bác sỹ.

- Tỷ lệ tiêm chủng mở rộng cho trẻ em trên 90%.

- Tỷ lệ xã phổ cập trung học cơ sở 100%.

- Số trường học ở các cấp học mới được công nhận đạt chuẩn quốc gia 7 trường; tỷ lệ trẻ em 5 tuổi đi học mẫu giáo 95%; số xã, phường phổ cập mầm non 5 tuổi là 25 xã.

- Giảm 03% số hộ nghèo cả tỉnh, 05% đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

- Giải quyết việc làm 17.750 người; đào tạo nghề 15.000 người; tỷ lệ lao động qua đào tạo 35,5%.

- Tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh 82%.

- Tỷ lệ độ che phủ rừng 49%;

- Tỷ lệ xã, phường, thị trấn văn hoá 16%; tỷ lệ bon/buôn, tổ dân phố văn hoá đạt 60%; tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa 78%; cơ quan văn hóa 85%.

c) Chỉ tiêu quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội

Tiếp tục giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra biểu tình, bạo loạn và vượt biên trái phép. Tiếp tục kiện toàn củng cố cả về chính trị tư tưởng và tổ chức cho lực lượng vũ trang. Tổ chức diễn tập cấp tỉnh theo cơ chế 28/BCT đạt kết quả tốt. Kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông.

             3. Các nhiệm vụ trọng tâm

a) Về kinh tế: Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động; tạo sự chuyển biến mạnh về chất lượng tăng trưởng, hướng tới phát triển nhanh và bền vững. Chủ động thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Xây dựng, phát triển mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp chất lượng cao và mô hình thâm canh, tăng năng suất, góp phần tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích.

Tập trung cho nhiệm vụ phát triển công nghiệp khai khoáng, đôn đốc Tập đoàn CN Than - Khoáng sản đẩy nhanh tiến độ thi công để đưa nhà máy Alumin Nhân Cơ vào hoạt động. Đồng thời khuyến khích phát triển ngành công nghiệp phụ trợ phục vụ công nghiệp khai thác Bô xít. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch. Huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cả trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển; trong đó, chú trọng đẩy mạnh đầu tư các dự án có hiệu quả, các công trình hạ tầng quan trọng. Đảm bảo cân đối thu - chi ngân sách nhà nước, cân đối cung cầu hàng hóa và các cân đối lớn khác, đẩy mạnh xuất khẩu. Kiểm soát hiệu quả tình hình giá cả thị trường. Tập trung đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh, cải thiện chỉ số PCI, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Triển khai phương án sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các DNNN tỉnh.

b) Về khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo và các lĩnh vực văn hóa xã hội: Nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ. Tích cực triển khai chiến lược phát triển giáo dục và chương trình hành động thực hiện Kết luận của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI) về đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cho học sinh. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua trong ngành giáo dục; từng bước thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục và điều kiện học tập giữa các vùng khó khăn với vùng đô thị. Khắc phục ngay tình trạng trường học thiếu nhà vệ sinh. Nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ y tế, nhất là cán bộ chuyên khoa cho tuyến tỉnh, huyện. Đẩy mạnh xã hội hóa để huy động các nguồn lực xã hội cho giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa và thể dục, thể thao. Thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là công tác xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm, đào tạo nghề nhất là đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Giải quyết tốt các vấn đề xã hội bức xúc; bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

c) Về bảo vệ tài nguyên và môi trường: Có biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về môi trường, khai thác khoáng sản trái phép. Sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên. Chủ động triển khai các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, có biện pháp tích cực hạn chế thiệt hại ở những vùng thường xảy ra thiên tai. Đẩy mạnh xã hội hoá và nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác bảo vệ môi trường. Tập trung thực hiện tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, nghiên cứu phương án xây dựng quỹ đất sạch để kêu gọi, thu hút đầu tư.

d) Về quản lý nhà nước, cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng chống tham nhũng: Triển khai có hiệu quả kế hoạch cải cách hành chính tỉnh giai đoạn 2012 - 2015; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước, tiếp tục cải cách chế độ công vụ. Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, giám sát; xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ, việc vi phạm theo quy định của pháp luật.

đ) Về quốc phòng, an ninh, đối ngoại: Nâng cao chất lượng xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trong tình hình mới; xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân vững mạnh toàn diện. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, công tác thông tin tuyên truyền; kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, đối ngoại, thông tin, tuyên truyền với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh theo kế hoạch đề ra.

e) Tổ chức các hoạt động thiết thực để chào mừng 10 năm thành lập tỉnh.

4. Các chương trình trọng điểm

Năm 2013 các ngành, các cấp tập trung ưu tiên tổ chức triển khai thực hiện các chương trình trọng điểm sau:

1) Chương trình phát triển đô thị; trọng tâm là đô thị Gia Nghĩa, Đắk Mil và Kiến Đức.

2) Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

3) Chương trình phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, trọng tâm là phát triển công nghiệp khai khoáng, công nghiệp chế biến, công nghiệp thủy điện.

4) Chương trình phát triển nguồn nhân lực tỉnh.

5) Chương trình xây dựng nông thôn mới.

6) Chương trình xây dựng phát triển toàn diện 39 bon, buôn trọng điểm.

7) Chương trình hỗ trợ đất ở cho cán bộ, công chức tuyển dụng, tiếp nhận từ năm 2004 - 2010.

8) Chương trình giảm nghèo bền vững.

9) Chương trình phát triển dịch vụ du lịch.

10) Chương trình phát triển giáo dục, y tế, văn hóa xã hội.

11) Chương trình cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí.

12) Chương trình chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế của tỉnh qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

            II. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CÁC NGÀNH, LĨNH VỰC CHỦ YẾU

1. Lĩnh vực kinh tế

1.1. Phát triển nông, lâm nghiệp

Trồng trọt: Tập trung cải tiến, nhân rộng các mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật thâm canh, tăng năng suất cây trồng; triển khai áp dụng các quy trình sản xuất nâng cao chất lượng hàng hóa, đảm bảo an toàn thực phẩm để cung cấp cho các siêu thị, trung tâm thương mại...., đồng thời tìm kiếm thị trường tiêu thụ hàng hóa ổn định.

Ổn định diện tích lúa cả năm khoảng 16-16,4 ngàn ha, ngô 47 ngàn ha, tiêu 8,5 ngàn ha. Giảm diện tích điều còn 16-17 ngàn ha. Tiếp tục rà soát quy hoạch để mở rộng diện tích cây cao su. Xây dựng lộ trình để điều chỉnh giảm diện tích cà phê; chuyển đổi các loại cây trồng có thu nhập thấp. Triển khai quy hoạch và thực hiện quy hoạch các vùng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến trên địa bàn.

Chăn nuôi, thủy sản: Khuyến khích phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng tập trung trang trại lớn kết hợp với trang trại vừa và nhỏ, chăn nuôi hộ gia đình tùy theo điều kiện từng địa phương. Khai thác có hiệu quả diện tích mặt nước các hồ chứa, công trình thủy lợi, thủy điện để nuôi trồng thủy sản. Tăng dần tỷ trọng ngành chăn nuôi và thủy sản trong cơ cấu nông nghiệp, gắn với chế biến sản phẩm và xử lý chất thải. Kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ, vận chuyển gia súc, gia cầm đồng thời tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh.

Thủy lợi: Sửa chữa, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng các công trình thủy lợi theo chương trình đề ra.

Lâm nghiệp: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, khoanh nuôi tái sinh và trồng rừng kinh tế, chế biến lâm sản, nhất là hàng lâm sản xuất khẩu. Hạn chế tình trạng xâm canh, chặt phá, khai thác gỗ trái phép, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đất rừng, phá rừng trái phép; khoán bảo vệ rừng cho hộ gia đình và cộng đồng trong buôn là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng đặc biệt là đối với các đơn vị chủ rừng, chính quyền địa phương và lực lượng kiểm lâm.

Chương trình nông nghiệp công nghệ cao: Hoàn thiện quy hoạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh; xây dựng, ứng dụng và nhân rộng các mô hình trình diễn tiến bộ khoa học kỹ thuật; xây dựng hệ thống chính sách chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trên địa bàn các huyện và vùng sinh thái, trọng tâm là các cây trồng vật nuôi có lợi thế cạnh tranh. Hoàn thiện quy hoạch chi tiết, phân kỳ đầu tư phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách và hoàn chỉnh hồ sơ để triển khai đầu tư xây dựng Trung tâm ứng dụng công nghệ cao tại thị xã Gia Nghĩa vào năm 2014.

Xây dựng nông thôn mới: Tiếp tục đẩy mạnh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên toàn tỉnh, đặc biệt là 06 xã điểm để tổng kết, nhân rộng mô hình cho các xã còn lại; nâng cao chất lượng các đề án để đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện của địa phương. Các ngành, các cấp tập trung ưu tiên nguồn lực để triển khai đề án xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao.

1.2. Phát triển công nghiệp

 Tập trung phát triển công nghiệp khai khoáng, vật liệu xây dựng với các nhà máy sản xuất gạch Tuy nen, gạch Block, vật liệu không nung; công nghiệp chế biến cà phê, cao su, điều, gỗ tinh chế,...Phối hợp với Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng để đưa nhà máy Alumin Nhân Cơ vào hoạt động cho sản phẩm. Hoàn thành công tác quy hoạch phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, nhất là sản xuất nguyên, phụ liệu phục vụ khai thác Bô xít.

Kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư vào khu, cụm công nghiệp đã đầu tư cơ sở hạ tầng như: Tâm Thắng, Nhân Cơ, Đắk Ha, Thuận An. Tăng cường triển khai và thực hiện có hiệu quả các chương trình khuyến công quốc gia và địa phương nhằm thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển.

1.3. Phát triển các ngành dịch vụ

Phát triển du lịch: Tiếp tục phát triển hạ tầng dịch vụ du lịch, nhất là giao thông đến các khu, điểm du lịch. Khuyến khích kêu gọi đầu tư xây dựng hạ tầng các khu du lịch trọng điểm của tỉnh như: Khu du lịch Nâm Nung, Liêng Nung, Tà Đùng, cụm thác Đray sáp. Nâng cao hiệu quả và đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch. Đa dạng hoá sản phẩm du lịch, tạo ra sản phẩm độc đáo, đặc trưng của du lịch tỉnh. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng Đề án triển khai một số dự án du lịch, vui chơi giải trí phù hợp với tình hình thực tế địa phương, trình UBND tỉnh trong quý II/2013.

Phát triển thương mại: Thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống đầu cơ, nâng giá, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, buôn lậu, gian lận thương mại; xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm. Tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để sớm đầu tư xây dựng siêu thị tại thị xã Gia Nghĩa, thị trấn Đắk Mil; trong Quý II/2013, ngành Công thương phải báo cáo, đề xuất UBND tỉnh giải pháp bình ổn thị trường, khắc phục tình trạng giá cả trên địa bàn tỉnh tăng cao so với khu vực. Triển khai thực hiện Đề án đưa hàng Việt Nam về vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng thị trường.

Hoạt động xuất nhập khẩu: Hỗ trợ, tạo điều kiện xuất khẩu những sản phẩm chủ lực như cà phê, tiêu, điều, chế biến gỗ, cồn công nghiệp...và một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Nâng cao tỷ trọng hàng xuất khẩu qua chế biến.

Phát triển dịch vụ bưu chính, viễn thông: Triển khai thực hiện Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước giai đoạn 2011-2015 và Chương trình phối hợp công tác thông tin, truyền thông đối ngoại tại các khu vực biên giới giai đoạn 2012-2020. Xây dựng hệ thống giao ban điện tử đa phương tiện giữa tỉnh với các huyện, nhằm giảm bớt giấy tờ, hội họp tập trung.

Phát triển dịch vụ ngân hàng: Khuyến khích phát triển đa dạng mạng lưới ngân hàng thương mại, tạo điều kiện để doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và hộ gia đình tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng.

Dịch vụ vận tải: Phát triển dịch vụ vận tải công cộng có hệ thống vận chuyển thuận tiện; tăng cường dịch vụ vận chuyển về các điểm du lịch, khu và các cụm công nghiệp; mở rộng địa bàn phục vụ đến các vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn.

1.4. Quản lý công tác quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ

Đầu tư đồng bộ hạ tầng thiết yếu từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị Gia Nghĩa; phát triển hạ tầng nông nghiệp và nông thôn.

Về giao thông: Phối hợp đẩy nhanh tiến độ đầu tư nâng cấp Quốc lộ 14. Đẩy nhanh triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm như: trục Bắc - Nam (giai đoạn 2), hoàn thành Tỉnh lộ 3, 4,… gắn với việc thường xuyên duy tu, bảo dưỡng; xúc tiến nguồn vốn để đầu tư đường tránh đô thị Gia Nghĩa, đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê, đường Kiến Đức - Buprăng,...; huy động vốn đầu tư phát triển giao thông nông thôn. Xây dựng hoàn thành Bến xe liên tỉnh.

Tích cực thu hút và huy động tối đa các nguồn lực để ưu tiên phát triển hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị, nông nghiệp, nông thôn. Quan tâm thu hút các dự án đầu tư BT, BOT và theo hình thức hợp tác công - tư (PPP). Tận dụng tối đa các nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, đặc biệt là vận động nguồn vốn ODA cho phát triển cơ sở hạ tầng đô thị theo chương trình nâng cấp đô thị quốc gia giai đoạn 2009 - 2020. Trong năm 2013, tập trung đầu tư hoàn thành các trục đường chính như đường Bắc - Nam, đường Quang Trung, đường Đăm B’ri; các khu điểm dân cư, tái định cư; hệ thống cấp, thoát nước; trường THPT chuyên,…

Về thủy lợi: Hoàn thành các dự án chuyển tiếp, đôn đốc xây dựng dự án cụm thủy lợi Gia Nghĩa, cụm thủy lợi Đắk Rồ - Đắk Diêr,…Nâng cấp hệ thống kênh mương theo hướng bê tông hóa; cải tiến mô hình quản lý khai thác thủy nông theo hướng thuận lợi cho việc tưới tiêu theo nhu cầu của người dân.

Về nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường: Tiếp tục đầu tư hệ thống cấp nước sạch ở các xã; đầu tư các công trình cấp nước và vệ sinh công cộng trong các khu dân cư, các trường học; tiếp tục đầu tư các công trình cấp nước tập trung theo Quyết định số 1592/QĐ-TTg ngày 12/10/2009 của Thủ tướng Chính phủ. Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn nghiên cứu, xây dựng mô hình quản lý, khai thác sử dụng hiệu quả các công trình nước tập trung trong Quý II/2013.

Hạ tầng y tế, giáo dục: Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án nâng cấp, xây mới trạm y tế xã, bệnh viện đa khoa tuyến huyện và tiếp tục kêu gọi các nguồn vốn khác để đầu tư đến điểm dừng kỹ thuật hợp lý, đưa toàn bộ hoặc một phần dự án vào hoạt động đối với các bệnh huyện đang đầu tư dở dang. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư trường chuyên tỉnh; huy động, lồng ghép các nguồn lực cho chương trình kiên cố hóa trường, lớp học và nhà giáo viên, công trình vệ sinh trường học gắn với xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; tìm kiếm nguồn vốn để khởi công Trường Cao đẳng cộng đồng...

Thu hút và vận động các nguồn vốn đầu tư nước ngoài (ODA, NGO, FDI): Đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án chuyển tiếp, tiếp nhận các dự án mới và tiếp tục kêu gọi các dự án khác.

Hoàn thành điều chỉnh và triển khai thực hiện quy hoạch chung xây dựng thị xã Gia Nghĩa do Tư vấn JINA Hàn Quốc thực hiện; hoàn thành công tác quy hoạch trung tâm huyện mới và chuẩn bị hồ sơ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ban đầu để triển khai chia tách theo kế hoạch. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng công trình xây dựng; kiểm tra năng lực tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng.

Thực hiện tốt các cơ chế, các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh để tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đầu tư vốn. Xây dựng các phương án tạo vốn từ quỹ đất để xây dựng cơ sở hạ tầng; khi xây dựng các dự án giao thông đô thị, đi qua các khu dân cư tập trung, phải xây dựng phương án tạo vốn từ quỹ đất, chỉnh trang đô thị. Thực hiện tốt Luật Đất đai, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Huy động đóng góp của nhân dân tham gia đầu tư các công trình giao thông, thủy lợi, trường học, nước sạch. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, thể dục thể thao, môi trường.

Tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, xây dựng và công bố các chương trình và dự án thu hút đầu tư để định hướng cho nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia. Tiếp tục thực hiện chương trình hợp tác phát triển kinh tế với tỉnh Lâm Đồng, Bình Dương, tp Hồ Chí Minh, tỉnh Mondulkiri (Campuchia) và tỉnh Jeollanam Do (Hàn Quốc).

1.5 Tiếp tục thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư; tích cực thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, dịch vụ

Thực hiện đồng bộ các biện pháp giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, nhất là về vốn tín dụng, tìm kiếm và mở rộng thị trường, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu. Cải thiện mạnh hơn môi trường đầu tư kinh doanh; tiếp tục tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước.

Nâng cao chất lượng hoạt động xúc tiến đầu tư, chú trọng thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, dịch vụ; khuyến khích thu hút các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; thu hút doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động về địa bàn nông thôn.

Tăng cường công tác hậu kiểm, giám sát việc thực hiện các dự án đầu tư; kiên quyết thu hồi chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, thu hồi đất đối với dự án vi phạm tiến độ đã cam kết.

1.6. Về quản lý tài chính ngân sách

Thực hiện các biện pháp để thu đúng, thu đủ các nguồn phải thu, trong đó chú trọng các nguồn thu từ sản xuất kinh doanh, thu nợ đọng thuế, thu tiền sử dụng đất. Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế theo hướng công khai quy trình thủ tục; hỗ trợ, hướng dẫn, phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế. Kiểm tra chống gian lận thuế qua giá, hạn chế tình trạng để doanh nghiệp khiếu kiện.

Quản lý chi tiêu hợp lý, đúng chế độ. Tiếp tục thực hiện khoán chi hành chính sự nghiệp cho các cơ quan, đơn vị. Thực hiện cơ chế hỗ trợ trên cơ sở nhiệm vụ và chất lượng dịch vụ đối với các đơn vị sự nghiệp. Tiếp tục xã hội hoá các hoạt động sự nghiệp. Giải quyết kịp thời những ưu đãi của nhà nước đối với các cơ sở được xã hội hoá, các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh để huy động cao nhất các nguồn lực ngoài ngân sách cho mục tiêu phát triển.

Năm 2014, hướng tới Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập tỉnh Đắk Nông, tỉnh sẽ hỗ trợ cho mỗi huyện, thị xã 3.000 triệu đồng để thực hiện chính sách an sinh xã hội; vì vậy, các huyện, thị xã ngay từ năm 2013 phải chủ động xây dựng kế hoạch triển khai.  

1.7. Quản lý tài nguyên và môi trường

Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đảm bảo năm 2013 cơ bản hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ theo Nghị quyết của Quốc hội.

Tăng cường quản lý nhà nước; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng về bảo vệ tài nguyên và môi trường. Sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Triển khai chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản bảo đảm tài nguyên khoáng sản được sử dụng hợp lý, tiết kiệm, có hiệu quả, giảm thiểu các tác động đến môi trường, bảo đảm an ninh, quốc phòng và trật tự an toàn xã hội trong hoạt động khoáng sản. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra các hoạt động khoáng sản, hoạt động sản xuất, kinh doanh có ảnh hưởng đến môi trường để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm.

1.8. Triển khai thực hiện đầy đủ và nhất quán nội dung Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ và Chỉ thị của UBND tỉnh về chấn chỉnh và tăng cường quản lý đầu tư xây dựng cơ bản

Trong bố trí vốn đầu tư xây dựng kiên quyết khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, đồng thời triển khai có hiệu quả kế hoạch đầu tư trung hạn theo hướng xác định cụ thể lĩnh vực ưu tiên, trước hết là tập trung vào một số ít các dự án đầu tư có vai trò tạo ra đòn bẩy tác động mạnh đến việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và phát triển nguồn nhân lực của tỉnh; lồng ghép các chương trình mục tiêu, các nguồn vốn để tập trung đầu tư, sớm đưa công trình vào sử dụng, tăng tính hiệu quả trong đầu tư, kích thích phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nghiên cứu xây dựng cơ chế đặc biệt khuyến khích, ưu đãi và hỗ trợ tư nhân đầu tư đối với các ngành, lĩnh vực mà nhà nước chưa có khả năng đầu tư.

Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, thực hiện tất cả các khâu trong quá trình đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thi công và tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển; phải thường xuyên kiểm tra, chủ động tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong đầu tư xây dựng. Thực hiện công khai, minh bạch trong quản lý và sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước. Tổ chức thực hiện nghiêm túc việc giám sát đánh giá đầu tư trong phạm vi quản lý theo quy định. Việc phân bổ nguồn vốn ngân sách phải chú ý đến việc tạo điều kiện để huy động nguồn vốn khác ngoài ngân sách cho phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội; ưu tiên vốn và tập trung chỉ đạo thực hiện các công trình chào mừng 10 năm thành lập tỉnh.

Phải quán triệt sâu sắc, có chương trình hành động cụ thể, lồng ghép đưa vào kế hoạch năm 2013 với 5 vấn đề tập trung mang tính đột phá đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh (khóa X), đó là: Tập trung phát triển nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tập trung phát triển công nghiệp khai khoáng, chế biến và thủy điện; tập trung phát triển dịch vụ du lịch; tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu của tỉnh và đô thị hạt nhân; tập trung phát triển nguồn nhân lực.

2. Lĩnh vực văn hóa - xã hội

2.1. Giáo dục và đào tạo

Tổ chức tuyển chọn giáo viên bằng hình thức thi tuyển công khai ở tất cả các cấp học. Duy trì kết quả và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Chỉ đạo rà soát, dành một phần vốn để đầu tư xây dựng nhà vệ sinh cho các trường học chưa có nhà vệ sinh, xây dựng nhà công vụ cho giáo viên công tác tại vùng sâu, vùng xa.

Tăng cường đầu tư của nhà nước, đồng thời đẩy mạnh xã hội hoá việc huy động các nguồn lực cho phát triển giáo dục, đào tạo. Tiếp tục đầu tư xây dựng trường chuyên tỉnh Đắk Nông, Trung tâm GDTX tỉnh để đưa vào hoạt động theo kế hoạch.

Triển khai chiến lược phát triển giáo dục theo hướng đổi mới căn bản, toàn diện, chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá. Tiếp tục triển khai thực hiện: Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, Đề án củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2011 - 2015.

2.2. Công tác y tế và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân

Phát triển và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách quản lý, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Tăng cường kêu gọi, huy động các nguồn lực xã hội vào phát triển y tế, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, mở rộng dịch vụ y tế. Đẩy mạnh công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em.

Đào tạo đủ về số lượng, chất lượng, tăng cường luân phiên cán bộ giúp tuyến dưới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; chú trọng công tác đào tạo cán bộ tại chỗ và nâng cao y đức, đấu tranh đẩy lùi các tiêu cực trong khám, chữa bệnh. Quản lý chặt chẽ các hoạt động khám chữa bệnh tư nhân, thuốc chữa bệnh; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh; phòng, chống nghiện ma tuý, nhiễm HIV; phát triển y học cổ truyền. 

Thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hoá gia đình, phấn đấu đạt chỉ tiêu giảm sinh và ngăn ngừa mất cân bằng giới tính. Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ dân số gắn với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và giáo dục về dân số, kế hoạch hoá gia đình, nhất là với đối tượng vị thành niên, thanh niên và người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Chuẩn bị tốt nguồn nhân lực cho các trạm y tế, bệnh viện tuyến huyện sắp đi vào hoạt động. Tiếp tục thực hiện kết hợp quân dân y trong chăm sóc bảo vệ sức khoẻ nhân dân ở vùng biên giới.

2.3. Văn hóa, thể dục thể thao, thông tin và truyền thông

Phát triển văn hoá gắn với phát triển du lịch và các hoạt động kinh tế. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; duy trì cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới; chống bạo lực gia đình. Xây dựng kế hoạch thực hiện Chiến lược văn hóa Việt Nam trên địa bàn đến năm 2020. 

Đa dạng loại hình và phương thức tổ chức thể dục thể thao gắn với các hoạt động văn hóa, du lịch, dịch vụ. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Huy động các nguồn lực xây dựng các thiết chế thể thao cơ sở gắn với hình thành thiết chế văn hóa cơ sở. Tập trung phát triển thể thao thành tích cao để từng bước nâng cao vị thế của thể thao tỉnh Đắk Nông.

2.4. Thực hiện các chính sách an sinh xã hội, dạy nghề, giải quyết việc làm

Tiếp tục lồng ghép nguồn lực, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo; tạo cơ chế, chính sách cho các hộ cận nghèo vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh nhằm đảm bảo thoát nghèo bền vững. Tiếp tục thực hiện Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo. Lồng ghép các chư­ơng trình phát triển kinh tế - xã hội với Ch­­ương trình mục tiêu quốc gia về đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu lao động. Thực hiện có hiệu quả chính sách dân tộc.

Thực hiện phong trào đền ơn đáp nghĩa. Chăm lo hộ gia đình chính sách, người có công; huy động sự tham gia của cộng đồng giúp đỡ những người neo đơn tàn tật, không nơi nương tựa, những người bị nhiễm chất độc màu da cam, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những người thiệt thòi trong xã hội… Tuyên truyền, hướng dẫn nhằm giảm thiểu các thiệt hại do tai nạn, thiên tai, hạn chế tới mức thấp nhất người phải cứu trợ đột xuất.

2.5. Hoạt động khoa học và công nghệ

Tập trung triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ cao giai đoạn đến năm 2020; Chương trình hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ tại các vùng nông thôn giai đoạn đến năm 2015 nhằm thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ và triển khai thực hiện Đề án phát triển nông nghiệp công nghệ cao đến năm 2020.

Tạo lập thị trường dịch vụ khoa học công nghệ; khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao trình độ công nghệ đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, tạo lập thương hiệu cho các sản phẩm.

Tiếp tục đổi mới đồng bộ cơ chế quản lý và chính sách phát triển khoa học và công nghệ. Tạo môi trường thuận lợi cho việc gắn kết nghiên cứu khoa học với sản xuất kinh doanh, giáo dục và đào tạo. Xây dựng chính sách sử dụng hiệu quả, trọng dụng và phát huy tài năng cán bộ khoa học và công nghệ. Triển khai các chương trình đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng nhằm sử dụng hiệu quả tiềm năng của địa phương cho phát triển, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm.

3. Lĩnh vực an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội - nội chính

An ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp đối với công tác quốc phòng, an ninh. Tiếp tục xây dựng, củng cố lực lượng dân quân, tự vệ; thực hiện tốt công tác tuyển quân, huấn luyện dân quân tự vệ và quân dự bị động viên năm 2013. 

Nâng cao chất lượng xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân trong tình hình mới; kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, đối ngoại, với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chủ động phát hiện, ngăn chặn mọi âm mưu chống phá, gây rối, bạo loạn của các thế lực thù địch. Tăng cường bảo vệ an ninh trên các lĩnh vực, địa bàn trọng điểm. Thực hiện có hiệu quả các chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, phòng chống ma tuý, buôn bán phụ nữ, trẻ em.

Chỉ đạo thực hiện các giải pháp mạnh, tăng cường tuần tra, kiểm soát việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, hạn chế thấp nhất sự gia tăng tai nạn giao thông. Tổ chức giải toả hành lang an toàn giao thông đường bộ, các tụ điểm lấn chiếm, bán hàng vi phạm an toàn giao thông.

Đổi mới công tác tiếp dân, gắn tiếp dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài; hạn chế tối đa khiếu kiện vượt cấp...Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân nhất là những xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Công tác đối ngoại: Tiếp tục mở rộng các hoạt động đối ngoại và hợp tác phát triển với nước bạn Campuchia, với tỉnh Jeollanam Do, Hàn Quốc. Triển khai hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Cải cách hành chính: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay và cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tiếp tục kiện toàn củng cố tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cơ quan hành chính nhà nước các cấp; nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cả về chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất chính trị và ý thức thái độ phục vụ. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với ứng dụng tin học và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO.

4. Chuẩn bị và thực hiện tốt các công việc liên quan để tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập tỉnh Đắk Nông./.

 

Các bài viết khác

 
Thông báo
Website liên kết
Thăm dò dư luận
Lĩnh vực thủ tục hành chính mà doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp phiền hà nhất khi thực hiện tại tỉnh Đắk Nông








Thống kê truy cập
trực tuyến 49
ngày hôm nay 2016
ngày hôm qua 3755
tuần này 17027
tất cả 256040